Nhập từ khóa

Edu-cab (Tâm lý học đường)

GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG EDUCAB

Những năm gần đây, lĩnh vực tâm lý học đường ngày càng trở thành vấn đề thu hút sự quan tâm của ngành giáo dục nói riêng và cả xã hội nói chung. Năm 2012 ngành GD-ĐT TPHCM đã yêu cầu mỗi trường phải có ít nhất một chuyên viên tham vấn tâm lý tốt nghiệp chuyên ngành Tâm lý – giáo dục làm việc theo hình thức giáo viên (GV) chuyên trách. Cuối năm 2017, Bộ GD-ĐT cũng ban hành Thông tư 31, yêu cầu mỗi trường học phải xây dựng một phòng tham vấn, tư vấn tâm lý học đường. Tuy nhiên, một hạn chế lớn trong thực tiễn triển khai công tác tham vấn, tư vấn học đường chính là nguồn nhân lực chưa có đủ trình độ và kỹ năng, bởi hầu hết hiện các nhà trường chưa có cán bộ chuyên trách làm công tác tham vấn tâm lý học đường.

Trước thực tiễn đó, công ty VECAB đã cho ra đời sản phẩm dịch vụ “Tâm lý học đường – Educab” với mong muốn giúp nhà trường nâng cao chất lượng tinh thần cũng như học tập của học sinh, phát huy tối đa tiềm năng trong mỗi cá nhân học sinh.

1. Lợi ích khi triển khai chương trình

– Học sinh:

  • Được bày tỏ và tư vấn những lo lắng về các vấn đề liên quan đến cảm xúc, học tập, các mối quan hệ trong cuộc sống, giúp các em học sinh có thể tự giải quyết các vấn đề của mình.
  • Được rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, giúp phát triển và hoàn thiện nhân cách.
  • Được hướng nghiệp chuyên sâu theo từng cá nhân , tối đa hóa tiềm năng.

– Nhà trường:

  • Các GV và cán bộ nhà trường được chuyên gia tư vấn tâm lý hướng dẫn, đào tạo và hỗ trợ xử lý các tình huống liên quan tới tâm lý học sinh tư để có thể giao tiếp tốt nhất với học sinh và phụ huynh.
  • Gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường – gia đình trong công tác giáo dục HS.
  • Có được hồ sơ tâm lý cho tất cả các học sinh tham gia chương trình. Từ đó có sự điều chỉnh, hỗ trợ phù hợp, kịp thời cho học sinh, có được số liệu thống kê và hồ sơ tâm lý của học sinh để xử lý trong các trường hợp cần và báo cáo lên sở giáo dục

– Phụ huynh:

  • Được các chuyên gia trang bị kiến thức tâm lý lứa tuổi, cách ứng xử phù hợp nhằm giao tiếp hiệu quả, cải thiện mối quan hệ và gắn kết giữa cha mẹ với con.
  • Nắm bắt được tình trạng tâm lý của con, những biến động tâm lý của con để có định hướng, hỗ trợ hoặc can thiệp kịp thời nhằm thúc đẩy sự phát triển, hạn chế những tiêu cực.
  • Nắm rõ xu hướng nghề nghiệp của con, của xã hội từ đó lựa chọn các chương trình học và đào tạo phù hợp để phát huy tối đa tiềm năng của con

2. Nội dung chương trình:

Chương trình Tâm lý học đường EDUCAB được xây dựng bởi các chuyên gia tâm lý và chuyên gia Giáo dục học, với mục tiêu hỗ trợ toàn diện dành cho học sinh với sự tham gia của cả hệ thống giáo dục bao gồm chuyên gia tâm lý, giáo viên, phụ huynh và bạn bè cùng trang lứa.

* Các cấu phần của chương trìnhHoạt động dự phòng được thiết kế thành các bài giảng/ buổi nói chuyện chuyên đề hoặc các buổi team-building dành cho học sinh và giáo viên nhằm:

+ Cung cấp kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên phù hợp với lứa tuổi

+ Tư vấn kỹ năng ứng xử văn hóa; phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

+ Tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác.

  • Hoạt động sàng lọc được thực hiện định kỳ theo kế hoạch năm học dưới hình thức các bài kiểm tra kết hợp phỏng vấn sâu, phối hợp giữa chuyên viên tâm lý, giáo viên chủ nhiệm và các lực lượng giáo dục khác (cán bộ quản lý, giám thị, bảo vệ…) nhằm:

+ Theo dõi, đánh giá và phát hiện các vấn đề, nhóm vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần của học sinh và các mối quan hệ trong môi trường học đường

+ Xây dựng cơ chế hợp tác và trao đổi thông tin giữa chuyên viên tâm lý, giáo viên chủ nhiệm, gia đình và nhà trường nhằm can thiệp và giám sát quá trình tiến triển của các trường hợp học sinh, nhóm học sinh cần hỗ trợ

+ Lập kế hoạch can thiệp tại chỗ hoặc chuyển gửi tới các bên đối tác ngoài nhà trường đối với các trường hợp học sinh cần can thiệp, trị liệu chuyên sâu   

  • Hoạt động Can thiệp sẽ căn cứ trên kết quả đánh giá sàng lọc hoặc được thực hiện khi có yêu cầu, do chuyên viên tâm lý đảm nhiệm dưới sự hỗ trợ của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục và giám sát, điều phối của chuyên gia tâm lý nhằm:

+ Tham vấn, hỗ trợ, giải quyết kịp thời đối với học sinh gặp khó khăn

+ Giới thiệu, chuyển gửi học sinh đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý chuyên nghiệp đối với các trường hợp nằm ngoài khả năng của nhà trường

3. Lộ trình triển khai: